Thống kê
Hôm nay : 4
Tháng 07 : 73
Năm 2020 : 1.365
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Mầm non Phương Công, huyện Tiền Hải- Chuẩn bị tâm thế cho học sinh 5 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1.

Trường Mầm non Phương Công, huyện Tiền Hải- Chuẩn bị tâm thế cho học sinh 5 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1. 

       Tiếng Ve kêu, cánh Phượng hồng nở, mùa hè đã về cũng là mùa chia tay của bao lứa tuổi. Trường Mầm non Phương Công chuẩn bị chia tay 82 học sinh 5 tuổi vào trường tiểu học. Các con đã gần kết thúc 1 thời thơ ấu với biết bao nhiêu kỉ niệm nơi đây cùng vui chơi học tập dưới mái trường mầm non thân yêu, đối với các con nhà trường luôn dành hết những tình cảm yêu thương, tạo mọi điều kiện tốt nhất để các con được sống và học tập trong môi trường này, với vòng tay yêu thương đầy tinh thần trách nhiệm của các cô giáo đã tận tâm tận tụy dạy dỗ chăm sóc và chuẩn bị đầy đủ hành trang cho các con sẵn sàng bước vào trường tiểu học. Năm học này có sự khác biệt so với những năm học trước, việc nghỉ học trong thời gian dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã làm thay đổi thời gian kết thúc năm học muộn hơn. Thực hiện sự chỉ đạo chung của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiền Hải, nhà trường đã chỉ đạo cho Tổ Chuyên môn kết hợp với giáo viên khối 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN khi kết thúc năm học.

       Đối với các con 5 tuổi: Giáo viên vừa phải lựa chọn những nội dung giáo dục cốt lõi, cần thiết, ưu tiên tổ chức các hoạt động giáo dục giúp các con đạt những kiến thức, kỹ năng cần thiết vừa phải chuẩn bị tâm thế cho các con 5 tuổi bước vào lớp 1. Để đáp ứng được những nhu cầu của hoạt động học tập khi lên tiểu học, giáo viên phải luôn chú trọng trang bị cho trẻ về mọi mặt, từ thể lực, nhận thức đến các kỹ năng sống cơ bản…góp phần tạo cho trẻ một tiền đề tốt, để giúp trẻ tự tin hơn khi bước vào lớp 1.

    Vậy làm thế nào để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 một cách tự tin và vững vàng nhất? Đó là điều mà các cô giáo Trường Mầm Non Phương Công luôn trăn trở và cần chuẩn bị hành trang cho trẻ đó là;

     1. Chuẩn bị về mặt thể lực, hình thành cho trẻ kỹ năng tự phục vụ bản thân.

        Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Một tâm hồn minh mẫn trong một cơ thể cường tráng”, là một điều kiện quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình học tập của học sinh, vì thế cần cho trẻ có một chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập một cách khoa học và hợp lý.

     - Phát triển vận động cho trẻ: Tập luyện nâng cao sức khỏe như chạy bền, trèo lên xuống thang, ném bóng, đá bóng, tập thể dục sáng thường xuyên…

                                                                  Hoạt động thể dục sáng ở trường

      – Tăng cường tính tự lập trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân: Rèn sự khéo léo của đôi bàn tay, các giác quan như rèn cho các con tự mặc quần áo, tự chải tóc ,tự để ba lô vào đúng nơi quy định… Các thói quen này rất có ích cho trẻ hình thành tính độc lập, không phụ thuộc, ỷ lại vào người khác.

Đến trường - con cất Ba lô vào đúng nơi quy định

     – Dạy trẻ biết giúp cô giáo các công việc hàng ngày như: Sắp xếp bàn ghế, phát thìa cho các bạn trong giờ ăn, trải chiếu, xếp gối, phát bút cho các bạn…giúp cô ở lớp.

                                                                   Các con lấy gối cho các bạn giúp cô

     2. Chuẩn bị về tâm thế.

        Trẻ mẫu giáo lớn chuyển lên lớp 1- đó là một bước ngoặt vô cùng quan trọng đối với các con đó là sự chuyển đổi hoạt động chủ đạo của trẻ: Tại trường mầm non, hoạt động chủ yếu của trẻ là vui chơi “học bằng chơi- chơi mà học”, trẻ hoạt động thoải mái, không bắt buộc, gò bó; từ hoạt động vui chơi hình thành ở trẻ những kỹ năng, phẩm chất theo đặc trưng lứa tuổi... Tuy nhiên, khi bước vào lớp Một “học” là hoạt động chủ đạo.Việc học là bắt buộc, được tổ chức chặt chẽ, có mục đích, có kế hoạch và có ý nghĩa xã hội, ở lớp 1các con phải đi học đúng giờ, tuân thủ mọi hoạt động như truy bài, vào học theo tiết với thời gian dài hơn,phải làm bài tập cô giao về nhà… mỗi học sinh phải cố gắng, tự giác và có tinh thần học tập mới có thể đạt được kết quả tốt.Chính vì vậy điều đầu tiên cần chuẩn bị cho trẻ lòng ham thích được đi học lớp 1. Tất nhiên, trẻ mới ham thích vẻ bề ngoài của người học sinh như thích cặp sách mới, thích có bàn học mới, thích bộ đồng phục, thích có anh chị lớp trên đón vào trường... Nhưng đó là điều rất cần cho trẻ khi đến trường. Các cô giáo và phụ huynh cần kích thích sự hiểu biết, lòng ham thích đi học của con, tránh làm cho trẻ sợ đến trường.

      Ví dụ: Cô cùng trẻ xem video các hoạt động học tập và vui chơi của các anh chị trường tiểu học, kể những câu chuyện thú vị về trường Tiểu học để khơi dậy sự tò mò và mong muốn được đến trường. Với những câu hỏi mà trẻ rất quan tâm, nên nói với trẻ rằng: “Đến trường, con sẽ được biết”, “ Ở trường tiểu học cũng rất là vui”…. Các bậc cha mẹ không đưa nhà trường, cô giáo ra để dọa trẻ điều đó sẽ làm cho trẻ bị nhụt trí.

     3. Cần phát triển ngôn ngữ cho trẻ

       Chuẩn bị vốn ngôn ngữ cho trẻ khi đi học lớp 1 vô cùng quan trọng. Vốn ngôn ngữ của trẻ khi đi học lớp 1 phải đảm bảo hai yêu cầu. Thứ nhất, trẻ phải diễn đạt cho người khác hiểu. Thứ hai, phải hiểu được nhũng người khác nói về những chủ đề gần gũi với cuộc sống của trẻ. Đối với trẻ em 5 tuổi để giúp ích cho việc học tốt môn tiếng Việt ở lớp một thì chúng ta cần tổ chức các hoạt động nghe nói như:

      – Phát triển tư duy thông qua hoạt động kể chuyện, đọc thơ, tìm chữ qua các trò chơi…

                                                                    Trẻ tìm chữ cái thông qua trò chơi trên màn hình

     – Cho trẻ xem tranh hoặc hình ảnh, kể lại truyện theo sự ghi nhớ và tưởng tượng của trẻ, đàm thoại, đặt câu hỏi về nội dung, suy luận, phán đoán thông qua câu đố, trò chơi và thông qua câu trả lời của trẻ.

     – Dạy trẻ biết viết tên mình một cách tự nhiên không gò ép tuy nhiên các nét chữ bước đầu còn nguệch ngoạc, dạy các con nhận ra tên mình trên vở.... Cho trẻ ôn luyện và làm quen chữ cái thông qua một số trò chơi.

    + Luyện phát âm thông qua thơ, đồng dao, câu chuyện.

    + Trò chơi sao chép chữ cái, chơi đóng vai, tạo chữ...

Trẻ chơi trò chơi : Tạo chữ cái h, k

    + Thông qua các hoạt động góc, chơi chiều.

    + Thông qua các trò chơi xếp chữ...

Trẻ ôn lại các chữ cái đã học qua trò chơi xếp chữ

      4. Chuẩn bị về tình cảm kỹ năng – xã hội và phát triển trí tuệ cho trẻ.

      Sự phát triển các mặt tình cảm - xã hội là tiền đề quan trọng cho việc học và phát triển toàn diện nhân cách của trẻ.

    + Giáo dục cho trẻ ý thức về bản thân như đặt các câu hỏi để kích thích trẻ biểu lộ những suy nghĩ, cảm xúc của mình thông qua tranh ảnh, hình vẽ, thơ, chuyện. Khuyến khích trẻ tự tổ chức các trò chơi đặc biệt là trò chơi phân vai theo chủ đề. Giáo dục trẻ có thói quen tự phục vụ bản thân.

    + Giúp trẻ tự lựa chọn và tham gia các hoạt động chơi nhằm phát triển tính tự tin, tự lực và sáng tạo của trẻ.

    + Giáo dục trẻ ý thức chấp hành nội qui, qui định ở trường, lớp học, những nơi công cộng, chấp hành luật an toàn giao thông.

    + Giáo dục trẻ ý thức và thái độ cư xử phù hợp đối với thầy cô,bạn bè và những người thân trong gia đình như ông, bà, cha, mẹ, anh, chị,…..

    + Giáo dục trẻ tạo dựng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với bạn bè, cô giáo và những người lớn khác trong trường mầm non đồng thời giúp trẻ có những biểu tượng chính xác về trường phổ thông, về các mối quan hệ giữa bạn bè, thầy cô giáo từ đó kích thích lòng mong mỏi, háo hức được đến trường học tập của trẻ.

Trẻ vui vẻ hòa đồng cùng bạn bè và cô giáo trong giờ ra chơi

     + Giáo dục trẻ cùng chơi hòa đồng với các bạn, cuộc sống của trẻ sẽ rất vui khi trẻ cùng được học tập và vui chơi cùng bạn, cùng hợp tác chia sẻ, cùng quan tâm yêu thương giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, trẻ không bị cô đơn và lạc lõng.

* Chuẩn bị về mặt phát triển trí tuệ:

       Dạy cho trẻ về các sự vật, hiện tượng xung quanh như nắng, mưa, nóng, lạnh, thứ bậc trong gia đình, được thực hiện thông qua các hoạt động như: hoạt động học tập ( qua các tiết học: văn học, làm quen với môi trường xung quanh, làm quen chữ cái, làm quen với toán, hoạt động vui chơi…) Trẻ cần đạt được những yêu cầu của các môn học, hoạt động. Đó chính là hành trang và là vốn hiểu biết rất cần thiết để trẻ bước vào lớp 1 tự tin và vững vàng.

Trẻ tự tin vui chơi cùng cô giáo

    Dạy trẻ kỹ năng so sánh sự giống nhau hay khác nhau của 2 hay nhiều sự vật, hiện tượng, đối chiếu về kích thước hỏi và thử trả lời, đếm,...Trẻ mẫu giáo lớn rất hay đặt ra các câu hỏi, câu hỏi của trẻ không chỉ đơn giản ở các dạng như “ai”, “cái gì”, “ở đâu” mà còn hỏi các dạng như: “tại sao”, “như thế nào”, “sao lại thế”. Do đó cô giáo cần tìm hiểu nắm bắt những khó khăn và hạn chế của trẻ để có sự tác động kịp thời uốn nắn, phù hợp với trẻ.

       4. Phối hợp giữa nhà trường và gia đình để thống nhất trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.

     - Nhà trường và giáo viên giúp cha mẹ trẻ hiểu biết đúng đắn việc chuẩn bị cho trẻ những điều kiện về thể chất, tâm thế và các kỹ năng cần thiết để trẻ sẵn sàng đi học lớp 1.

     - Thống nhất không dạy trước chương trình lớp 1: Chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1 không phải dạy trước cho trẻ biết đọc, biết viết và toán lớp 1. Việc dạy trước chương trình không phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ dưới 6 tuổi khiến trẻ mệt mỏi, mất hứng thú học tập, đồng thời dễ dẫn đến tâm lý chủ quan, chểnh mảng khi vào học lớp 1.

     - Kích thích trí tò mò, ham hiểu biết những điều quan trọng trong tự nhiên và xã hi, dạy trẻ cách quan sát so sánh các sự vật, hiện tượng trong tự nhiên và xã hội. Cô và cha mẹ trả lời các câu hỏi trẻ đặt ra, cho trẻ làm quen với các đồ dùng học tập ở lớp 1 như: Cặp, sách, bút, thước kẻ…khơi gợi cho trẻ hào hứng khi được đi học .

        Việc chuẩn bị tâm thế cho học sinh 5 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 là chuẩn bị những tiền đề cần thiết, tạo cơ hội giúp trẻ đạt mức độ cao sẵn sàng đến trường về mọi phương diện: Thể lực, trí tuệ, tình cảm, giao tiếp và ứng xử xã hội, tâm thế… để các con thích nghi với hoạt động học tập và cuộc sống tại môi trường giáo dục mới, không phải là dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ. Việc chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ là nhiệm vụ của giáo viên, nhà trường và gia đình, song không nên yêu cầu trẻ như một học sinh Tiểu học thực thụ ngay khi còn ở tuổi mẫu giáo mà cần đảm bảo cho các con sống đúng với lứa tuổi của mình, hồn nhiên vui tươi, háo hức mong chờ bước vào lớp 1. Các cô giáo Trường Mầm non Phương Công đã trang bị đầy đủ hành trang để các con sẵn sàng bước vào lớp 1. Những ngày chia tay đang đến gần, chúc các con luôn vui khỏe, chăm ngoan học giỏi, không phụ lòng mong mỏi của gia đình và nhà trường đã dành tình thương yêu cho các con./. 


Tổng số điểm của bài viết là: 36 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan